Search google

Google
 

This is the place where I leave my scripts, my useful files, glad to have your suggestions. If you want to make discuss, please contact me at YM id bornbygoogle or my mail bornbygoogle@yahoo.com or simply let ur mail. I'll try to contact as soon as possible :) Nice to see you :D

Sunday, January 27, 2008

Chạy gói mới trên phân phối cũ với backport

Nếu chạy một hệ thống ổn định, bạn lo sợ sẽ bị lỡ mất phiên bản mới nhất và tuyệt vời nhất của các ứng dụng mình yêu thích? Chỉ cần dùng một backport cho gói phiên bản mới, bạn sẽ có được "cổng sau" cho phân phối cũ mà không cần bỏ phí các phiên bản mới.

Vậy thì backport là gì? Thực chất đó là các phiên bản phần mềm mới (thường là beta hoặc bản đang phát triển) được biên dịch lại trong thư viện và môi trường của phân phối cũ hơn, để có thể chạy trên các hệ thống "ổn định" chưa nâng cấp toàn bộ phần mềm mới nhất. Chúng cho phép bạn sử dụng phiên bản không phải là mới nhất của ứng dụng phần mềm yêu thích, các chương trình không có bản độc lập cho hệ thống.

Người đứng đầu dự án Backport Project của Ubuntu, John Dong nói rằng trong hầu hết các lần thử nghiệm, backport trong dự án của ông được biên dịch lại đơn giản trong môi trường cũ và ông đặc biệt không thích thay đổi các gói khi biên dịch. "Tuy nhiên", John nói, "nếu có lý do hợp lý nào đó (như sửa chữa một lỗi quan trọng), chúng tôi sẽ ngắt các gói một cách 'thủ công' để xây dựng hoặc làm việc thân thiện với các nhà phát triển Ubuntu khác, upload một phiên bản trong cây phát triển với backport có khả năng sẵn sàng hơn cho phiên bản Ubuntu trước đó".

Gói nào cũng có thể trở thành backport, nhưng hầu như người ta dùng các ứng dụng mức người dùng, có yêu cầu cao như Firefox, OpenOffice.org và một số gói phổ biến lớn khác. Các ứng dụng đa phương tiện và chương trình nghe nhạc cũng nằm trong số đó.

Thông thường backport còn được kết hợp với mục đích khác: bảo mật. Khi phiên bản mới của ứng dụng có chương trình update bảo mật quan trọng áp dụng được cho phiên bản cũ, nhà sản xuất sẽ sao chép lại một bản "backport". Nhiều phân phối, như Red Hat và SUSE cung cấp thường xuyên một số backport bảo mật cho các gói mỗi năm.

Bên cạnh bảo mật và sửa chữa lỗi, việc dùng backport còn cho phép bạn có được thành phần mới nhất của chương trình ứng dụng vốn chưa sẵn sàng ở phiên bản cũ hay ổn định của một phân phối.

Phần mềm được backport lưu trữ bản cũ của phân phối Debian và Ubuntu. Việc dùng chúng trên hệ thống của bạn là quá trình khá đơn giản.

Sử dụng backport Debian

Hàng trăm gói được backport cho hệ thống Debian xuất hiện từ Debian Backport, backports.org. Nếu muốn xem lướt qua các gói trực tuyến trước khi thực sự sử dụng cho hệ thống của mình, bạn có thể xem tại đây. Họ có một thư mục lưu trữ các bổ sung mới nhất và sơ đồ so sánh một số backport hiện tại có thể dùng cho phiên bản Sarge ổn định của Debian, cũng như trong Etch, phiên bản tiếp theo của Debian.

Dự án Debian Backport duy trì một số danh sách thư điện tử với các bản thông cáo và trợ giúp cũng sẽ hỗ trợ bạn.

Để dùng backport trên Debian, đầu tiên bạn thay đổi file /etc/apt/sources.list (có vai trò file gốc) để trỏ tới một hoặc nhiều nguồn của gói được backport cho phân phối. Để dùng Debian Backport chính lưu trữ với hệ thống Sarge chẳng hạn, bạn cần thêm dòng sau:

deb http://www.backports.org/debian sarge-backports main contrib non-free

Sau đó update danh sách các gói có thể dùng với lệnh: apt-get update.

Mỗi lần danh sách gói của bạn được update, dùng chương trình quản lý gói tương tác như aptitude or dselect để lên danh sách. Backport sẽ xuất hiện như một gói có thể dùng mới. Theo quy ước, các gói Debian có đuôi "~bpo" gắn cùng với số phiên bản.

Bạn có thể chọn và cài đặt một gói đã được backport hoặc chỉ cần thực hiện điều đó với dòng lệnh apt-get, dùng tuỳ chọn -t để mô tả phiên bản đích như "sarge-backport" (hoặc một tên nào đó phù hợp với backport bạn đang dùng). Ví dụ, dưới đây là phương thức backport đã từng rất phổ biến khi cài đặt phiên bản mới nhất của Firefox:

apt-get -t sarge-backports install firefox

Dự án Debian Backport không phải là nguồn duy nhất của các gói đã được backport cho Debian. Bất kỳ ai cũng có thể tạo và công bố rộng rãi backport của một phiên bản phần mềm nào đó. Website apt-get.org luôn lưu trữ danh sách lớn các trang web có khả năng cung cấp backport:

Using Ubuntu backports

Phân phối Ubuntu có nơi lưu trữ backport chính thức riêng và một phương thức tự động hoá cho hoạt động yêu cầu backport.

Hiện tại, Ubuntu cung cấp backport cho nhiều phiên bản khác nhau, mặc dù Dong nói rằng "chỉ có Dapper và Edgy mới nhận được backport kích hoạt. Backport được cung cấp chính thức từ phiên bản Hoary và dùng cho bản ổn định mới nhất. Tuy nhiên backport đang được thống nhất theo tiêu chí yêu cầu người dùng và hướng tới giảm dần phiên bản cũ khi phiên bản mới ra đời".

Cách sử dụng cơ bản trong Ubuntu cũng giống như trong Debian. Chỉnh sửa file gốc /etc/apt/sources.list, thêm một dòng lưu trữ backport phù hợp với phiên bản Ubuntu của bạn:

• Với Feisty Fawn (7.04)

deb http://archive.ubuntu.com/ubuntu feisty-backports main restricted universe multiverse

• Với Edgy Eft (6.10):

deb http://archive.ubuntu.com/ubuntu edgy-backports main restricted universe multiverse

• Với Dapper Drake (6.06 LTS):

deb http://archive.ubuntu.com/ubuntu dapper-backports main restricted universe multiverse

• Với Breezy Badger (5.10):

deb http://archive.ubuntu.com/ubuntu breezy-backports main restricted universe multiverse

• Với Hoary Hedgehog (5.04):

deb http://archive.ubuntu.com/ubuntu hoary-backports main restricted universe multiverse

• Với Warty Warthog (4.10):

deb http://archive.ubuntu.com/ubuntu warty-backports main restricted universe multiverse

Sau đó, chạy apt-get update để update danh sách các gói. Backport nên xuất hiện trong danh sách các gói có thể dùng cho chương trình quản lý của bạn.

Ubuntu có tài liệu hết sức phong phú về việc sử dụng backport như thế nào, cùng với diễn đàn người dùng năng động, hỗ trợ nhiều kinh nghiệm cho bạn.

Cảnh báo

Có thể bạn rất thích cài đặt tất cả backport mới nhất, nhưng đây không thực sự là điều hay. Bạn không thể chạy toàn bộ hệ thống trên backport. Mỗi phần bổ sung của các ứng dụng đã được backport không ổn định khiến bạn xa thêm một chút khỏi phân phối của mình và tiềm ẩn khả năng xuất hiện các lỗi bất ngờ, các lỗi kết hợp với việc chạy phần mềm "không ổn định mới nhất". Nếu bạn muốn có phiên bản mới nhất của mọi chương trình, không nên chạy bản "không ổn định" trong phân phối. Bạn chỉ nên nâng câp toàn bộ phân phối sang phiên bản không ổn định (nhưng mới hơn).

Nếu một ứng dụng dùng trong dạng backport có bản update bảo mật quan trọng, bạn cần update các gói backport. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng hay được làm tự động.

Một vấn đề khác cần thận trọng khi chạy backport là phải quan tâm đến tuổi của hệ thống và thời gian. Đến thời kỳ nâng cấp phân phối, bạn phải thực hiện một số quản lý gói thực hành. Hãy chắc chắn rằng, hoặc là nơi lưu trữ backport không lâu hơn file sources.list, hoặc là bạn đã thiết lập ưu tiên pin cho các dòng backport trong file sources.list.

Nếu bạn là người cẩn thận và sử dụng chúng một cách thông minh, backport sẽ trở thành phương thức tuyệt vời dung hoà dòng đáng tin cậy của hệ thống ổn định, đã được kiểm tra và các thành phần mới thú vị kỳ lạ của các ứng dụng bạn yêu thích.

No comments:

Convert Megaupload links to Rapidshare links !

If someone want to convert Megaupload to Rapidshare links, please let me know, I'll do it for you ! ( for free, all ). If you want, please send those links to me, with the mail title : Convert to Rapidshare !. My mail is bornbygoogle@yahoo.com. Or YM ID : bornbygoogle.

Nice to help you ! :)